ชื่อผลงาน     รายงานผลการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER Model)

ผู้รายงาน      นางฐาวนาตย์  ร่วมพันธ์

ปีการศึกษา   2562

 

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.  เพื่อสร้างและหาคุณภาพของคู่มือการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model)  2.  เพื่อศึกษาผลการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบ พีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model)  โดยพิจารณาจาก
2.1 ความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2.2 ความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model)   และ 2.3  ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วย
กระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model)  

           กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่  ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ใน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ที่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ  ปีการศึกษา 2562  ของโรงเรียนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษา เครือข่ายควนขนุนหานโพธิ์  จำนวน  36  คน  ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์(PFDER  Model)   2) แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  3) แบบนิเทศการจัดการเรียนการสอนการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์  (PFDER Model)  4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (T-Test)

            ผลการศึกษาพบว่า 1) คู่มือการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model)   มีคุณภาพความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก  (x bar = 4.42 ,S.D.= 0.18)   2) ผลการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model)  2.1 ความรู้ความเข้าใจของครูในการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบก่อนและหลังให้ความรู้ของครูมีคะแนนเฉลี่ย  เท่ากับ  16.89  คะแนน และ  25.44  คะแนน ตามลำดับ  และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังให้ความรู้ของครู พบว่า คะแนนสอบหลังให้ความรู้ของครูสูงกว่าก่อนให้ความรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 ความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model) ครูกลุ่มเป้าหมายมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก  (x bar = 3.98, S.D.= 0.66)  2.3  ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการนิเทศแบบพีเอฟดีอีอาร์ (PFDER  Model) ในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก  (x bar = 4.43, S.D.= 0.69)